Chúng ta là những bồ đến khám phá, muốn gần gũi với thiên nhiên, muốn ngắm sự huyền bí và vẻ đẹp thơ mộng của Tây Bắc. Nhưng liệu rằng các bạn đã bỏ lỡ điều gì ở đó chưa. Chúng ta có thể dễ dàng và đơn giản đến Mù Cang Chải mùa lúa chín ngắm nhìn Mâm Xôi và những thửa ruộng bậc thang rộng bạt ngàn tầng xã hội lớp. Hoặc thưởng cho mình chuyến tham quan sapa 3 ngày 2 đêm vào ngày nghỉ lễ. Nhưng đó là câu chuyện của tháng 9, tôi đang muốn các bạn đến với tháng 12 nơi mà Mù Cang Chải bị chìm vào lãng quên. Đâu đó quanh chốn hoang sơ này là một vẻ đẹp tinh ma của một loài hoa mang cái tên rất lạ : Hoa Tớ Dày.

 

 


 

>> Xem thêm: Elitetour.com.vn/co-them-mot-sapa-mo-mang-mua-nuoc-do

Loài hoa mang tên gọi của núi rừng

Tớ Dày là loại cây cùng họ nhà Đào, chỉ mọc và nở hoa ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển. Nó có nhiều tên gọi khác nhau ứng với mỗi một dân tộc. Người Mông ở Mù Cang Chải gọi là “Pằng Tớ dày” tức là “Hoa đào rừng”.

 

 

 




Nếu các bạn đã từng ngắm hoa Mận ở Mộc Châu, hoa Đào ở Hà Giang thì sẽ cảm thấy hích vì một vẻ đẹp hoàn toàn mới mẻ đến từ Hoa Tớ Dày. Mận, Đào thường khoe sắc vào dịp tết cựu truyền của người Mông, người Thái nhưng loài hoa này này chỉ nở vào những ngày đông giá lạnh tháng 12 cuối năm.

 

 

 


 

Để có thể ngắm được hoa Tớ Dày các bạn đến với Mù Cang Chải book cho mình một chỗ ngơi nghỉ tại Ngã Ba Kim. Đây là nơi thuận lợi nhất cho việc di chuyển đến các xã vùng cao phụ cận. Giá nhà nghỉ ở đây dao động từ 150 - 300k tùy thuộc loại phòng. Mình đã từng ở đây và cảm giác rất ưng. Hơn nữa ngã Ba Kim có chợ và rất nhiều hàng quán xung quanh cho các bạn chọn lựa ăn uống.

Hoa Tớ Dày gặp nhiều ở các xã như Pùng Luông, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha… nhưng đẹp nhất vẫn là ở xã La Pán Tẩn. Ngay ngã 3 Kim các bạn rẽ phải vào con đường dốc bên phải đi chừng 4km sẽ đến được địa điểm ngắm hoa. Đây là nơi yêu thích của cánh Nhiếp Ảnh vì vẻ đẹp chẳng đâu vào đâu thấy được.

Tiếng gọi giữa mùa đông của vùng Tây Bắc

Để mình kể cho các bạn nghe một câu chuyện: Mình vốn là người thích đi Phượt và đã từng đi hầu hết các điểm du hí Sapa vào tháng 12 hàng năm. Năm ngoái nhóm mình chuyển di theo đèo Ô Quy Hồ về với vùng đất Mù Cảng Chải sau chuyến đi Phượt Sapa 4 ngày. Ai nấy đều tỏ rõ sự mệt mỏi. Một anh trong đoàn nói với bọn mình khi ở Ngã 3 Kim: Mai chúng ta thử vào La Pán Tẩn xem ruộng bậc thang mùa này có gì? Tôi liền thốt lên rằng: Mùa này thì đào đâu ra ruộng, đến chỉ ngắm đất và cỏ thôi. Đúng là câu nói của một thanh niên khô cứng. Thậm chí khi đi trên đường khi thấy loáng thoáng vài cây hoa tôi vẫn cho rằng đó là hoa dại chả có gì quyến rũ cả. Thật buồn cười!
>> Xem thêm: Tour Sapa 3 ngày 2 đêm: Elitetour.com.vn/tour-du-lich-ha-noi-sapa-fansipan-3n2d


Vượt qua những con dốc cao ngút trời đến với xã La Pán Tẩn men theo những con đường đất nhỏ thiết thân núi chúng tôi di chuyển khá nặng nhọc theo lời chỉ của bà con nơi đây để ngắm được hoa. Đúng là thoạt nhìn thì những tưởng đó là hoa đào 5 cánh, nhưng nhụy ở giữa đài nên không phải rồi. Về sau tìm hiểu tôi mới biết, đó là loài hoa Tớ Dày nở báo hiệu mùa Xuân. Không trong trắng, tinh khiết như mơ như mận, cũng không biểu tượng cho vẻ đẹp của núi rừng, những cây hoa Tớ Dày ở Mù Cang Chải mang một vẻ đẹp rét mướt của mùa đông.

Sự huyền bí tạo nên một vẻ đẹp bình dị và gần gụi

Hoa Tớ Dày là người bạn thân thiết của dân tộc Mông, là hơi ấm của người Tây Bắc. Tớ Dày gọi mùa Xuân đến để trai gái vui hội Gầu tào. Tớ Dày se duyên cho những đôi trai gái, Tớ Dày tung tăng trên váy áo của cô gái Mông xen lẫn câu hát giao duyên của đôi trai gái hò hẹn, Tớ Dày đi vào cuộc sáng bình thường của bà con, đi vào những câu nói đầy ắp tiếng núi rừng.

 

 

 




Các bạn biết đó, loài hoa khô không chịu đua sắc vào ngày xuân, không chịu làm thân với ngày hè mà nó tạo nên một nét chấm phá của mùa Đông. Chúng ta có thể bắt gặp muôn vàn loài hoa giữa núi rừng Tây bắc nhưng thật khó để có thể thấy được Tớ Dày.

Tớ Dày là một loài hoa thật sự phong thanh. Chúng không thể trụ nổi được những cơn bão to, gió giật vì cánh hoa rất mỏng. cho nên để có thể ngắm được hoa, các bạn hãy xem thật kĩ thời tiết Mù cang chải trước khi xuất hành để có thể có một chuyến đi viên mãn. Hãy thử ghé thăm chốn bồng lai này vào một ngày nắng đẹp và cảm nhận sự gần gũi từ loài hoa kì bí này, các bạn sẽ có một khám phá điều mới mẻ ưa khác vào mùa Đông lạnh giá!


>> Nguồn: Elitetour.com.vn/den-voi-vung-cao-ngam-mua-hoa-to-day-bung-sang-ca-goc-troi

 

- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC

BÌNH LUẬN (0)

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy)

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

Để bình luận một đoạn code, hãy mã hóa code trước nhé